THE MIST SEASON I


ว่ากันว่า Netflix กำลังสร้าง NETFLIX ORIGINAL SERIES ขึ้นมาเยอะมาก และแต่ละเรื่องโอยรวมก็โอเคเลย น่าติดตาม ทำให้เราหลงอยู่ใน Netflix’s time หลายต่อหลายครั้ง ...

ครั้งนี้ก็เช่นกัน เมื่อไม่กี่วันก่อนเราก็เลื่อนหาเรื่องใหม่ดู และก็เห็นซีรีส์เรื่อง The Mist ซึ่งใครๆ ก็คงเคยดูแบบภาพยนตร์ที่เข้าโรงไปเมื่อปี 2007 แต่นี่ปี 2017 ผ่านไปตั้ง 10 ปี! Netflix ก็ได้นำมาปรับปรุงใหม่ เคาะฝุ่น สร้างใหม่มาในรูปแบบซีรีส์ เลยตัดสินใจเลือกดูเรื่องนี้ !

รูปเปรียบเทียบปี 2007 กับ 2017

จุดน่าสนใจอยู่ที่ ภาพยนตร์เรื่อง "The mist (2007)" หรือ "มฤตยูหมอกกินมนุษย์" เนี้ย ทำออกมาได้ดีมาก ทั้งเรื่องเนื้อหา การลำดับเรื่อง นักแสดง แสง สี ตอนนั้นที่ดูคืออึดอัดมาก แต่มีจุดหนึ่งที่ไม่ค่อยโอเคคือตอนจบ เข้าใจแหละว่ามันอึดอัดมากจนต้องให้จบแบบนั้น แต่ดูๆ ไปแล้วเหมือนหนังฉายมานานแล้วตัดจบดีกว่า มากกว่า คือจบกันดื้อๆ เฉลยกันง่ายๆ แบบหักมุมไปอย่างรวบรัด เพราะฉะนั้น เราถึงอยากจะดูภาคซีรีส์ของเรื่องนี้ "The mist (2017)" ว่าจะทำเรื่องออกมาให้ทางไหน และตอนจบเป็นอย่างไร !?

* เราจะไม่พูดถึงเรื่องย่อ เรามาแบบอารมณ์ล้วนๆ ตามสไตล์คนดูหนังไม่เป็นแต่ชอบดูหนัง

. THE MIST SEASON 1 | A NETFLIX ORIGINAL SERIES .


โดยรวม : ตัวซีรีส์ค่อนข้างแสดงให้เห็นถึงความเห็นแก่ตัวของมนุษย์มาโดดเลย เน้นความขัดแย้งของคนกับคนซะส่วนมาก ไม่เหมือนกับตัวภาพยนตร์ที่ผสมความขัดแย้งทั้งกับคนและธรรมชาติ ทำให้คนดูส่วนมากหลังดูแบบซีรีส์จบต่างพูดกันว่า น่าเบื่อ เรื่องเนิบ เพราะผู้กำกับเหมือนพยายามชี้ให้เห็นนิสัยคนตอนต้องเอาตัวรอดว่าเป็นยังไงทั้ง 10 ตอน จนมันดราม่ามากเกินไป แต่ก็เป็นวิธีการสะสมความเครียดได้ดีทีเดียว


และทั้งเรื่องที่บอกว่าการที่หมอกหนาขึ้นมานั้น เป็นเพราะเกิดสิ่งผิดปกติของธรรมชาติมาโดยตลอด แต่เพิ่งมาเฉลยตอนท้ายว่าเกี่ยวข้องกับรัฐบาล วิทยาศาสตร์ บลาๆ คิดว่าที่เรื่องเป็นอย่างนี้เพราะต้องการปูเรื่องเพื่อเปิดเรื่องให้คนติดตาม season 2 ต่อ คือดูก็รู้ว่ามาแน่ๆ อะภาค 2!!


การลำดับภาพ : พูดในเชิงคนดูนะ เพราะเราดูหนังไม่เป็น ไม่มีทฤษฎีใดใดทั้งนั้น  คือถ้าใครจำตัวละครไม่ได้ อาจจะงงกับการลำดับภาพ เพราะในตอนๆ หนึ่งมีการตัดภาพไปหลายสถานที่ หลายเหตุการณ์มาก  ถ้าพูดในเชิงความเข้าใจคือทำได้ดี สามารถทำให้คนดูได้เข้าใจอดีตและวกกลับมาปัจจุบัน แถมให้คนดูได้มองสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมกันในแต่ละที่ๆ ได้ แต่ถ้าใครไม่ได้ดูต่อๆ กันหรือเป็นคนเข้าใจอะไรที่ซับซ้อนไม่ได้ จะงงหน่อย

สถานที่ที่เกิดในซีรีย์นี้ มีเยอะมาก ตามแต่ละตัวละครเด่นๆ แต่จุดสุดท้ายที่รวมตัวกันคือห้างสรรพสินค้า
นอกนั้นก็จะมีสถานีตำรวจ โบสถ์ โรงพยาบาล และตามบ้านเรือนต่างๆ


นักแสดง : หลายคนบอกว่านักแสดงในซีรีส์ดูแล้วไม่ว้าว ไม่อินตาม แสดงธรรมดา แต่เราว่าก็โอเคนะ ไม่ได้ดูไปแล้วแบบ ทำไมเกร็งๆ กันหรือดูไม่เป็นธรรมชาติ แค่คิดว่าบทหรือผู้กำกับให้แสดงอารมณ์มาแบบนี้มั้ง ในหลายๆ ช่วงพอดูๆ ไปก็รู้สึกว่าเดาทางได้ ว่าใครต้องเป็นคนร้าย ใครจะทำไรต่อ ไม่รู้เป็นที่ผู้กำกับให้นักแสดงทำตัวไม่เนียน เผยธาตุแท้ออกมาเรื่อยๆ หรือบทอ่อนไป หรือนักแสดงเล่นไม่สมจริง อันนี้ไม่แน่ใจ แต่ถ้าเปรียบเทียบกันระหว่างแบบภาพยนตร์กับซีรีส์ นักแสดงในภาพยนตร์ทำให้เรารู้สึกอึดอัดได้มากกว่า อินและเข้าถึงตัวละครได้มากกว่าแบบซีรีส์เท่านั้นเอง




เอาเป็นว่า สำหรับเรื่องนี้ในซีซัน 1 ให้คะแนน 7/10 แล้วกัน 
สนุก น่าติดตาม อยากกดดูต่อไปเรื่อยๆ ภาพสวย มุมกล้องโอเค
แต่ไม่ค่อยมีจุดพีคของเรื่อง ยืดเรื่องมากเกินไป และเดาทางได้ง่าย


** ข้อแนะนำ : แนะนำให้ดูในที่ที่แสงน้อย ไม่ก็ปิดไฟไปเลย ทำเป็นโรงหนังอะไรแบบนี้ เพราะฉากส่วนมากจะมืด และมีหมอกบังตาอีก  ในช่วงแรกเราดูแบบเปิดไฟ กลายเป็นจอมืดมาก ได้ยินแต่เสียงและจินตนาการเอาว่าใครพูดไร ทำไร จนกระทั่งได้ปิดไฟ เท่านั้นแหละ! เหมือนได้ใส่แว่นลงไปในสระว่ายน้ำอ่ะ กระจ่าง เห็นทะลุหมอก ฮ่าๆ

Comments

Popular posts from this blog

A CHRISTMAS PRINCE

RE:MIND